วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

 

                                  บันทึกการเรียนครั้งที่ 7


                     ประจำวันศุกร์ที่   20  กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2558





เพื่อน เลขที่ 16 นำเสนอโทรทัศน์ครู



เรื่อง ผลไม้แสนสุข ซึ่งเป็นการสอนแบบบูรณาการ ซึ่งจะให้เด็กได้ชิมรสชาติของผลไม้ ได้เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ มีกิจกรรมเคลื่อนไหวด้วยการใช้คำคล้องจอง ได้เรื่องของร่างกายและภาษา เรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ราคา การนับ การวัด 

เพื่อน เลขที่ 17 นำเสนอโทรทัศน์ครู

เรื่อง ประสาทสัมผัสทัง 5 ความรู้ที่ได้ ประสาทสัมผัสที้ง 5 ก็จะมี หู ตา จมูก ผิวกาย และลิ้น มีการจัดกิจกรรมให้เด็กทำทั้ง 5 ด้าน       

1.การฟัง        2.การมอง   3.การดมกลิ่น    4.การใช้มือ    5.การชิม 


ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมวันนี้ นำป้ายชื่อไปแปะในหัวข้อว่ามาเรียนกี่โมง  พร้อมกับวาดภาพประกอบเป็นรูปนาฬิกาว่ามา

กี่โมง เรียนเรื่อง ลำดับ ตัวเลข เวลา องค์ประกอบนาฬิกา โดยครูถ้าจะสอนเด็กในเรื่องนี้จะต้องออกแบบ

รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย


1.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ



2.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
3.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
4.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบSTEM
5.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่
6.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง


                                                               

                                    เพลง นับนิ้วมือ


            นี้คือนิ้วมือของฉัน                   มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
            มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว                   มือขวาก็มีห้านิ้ว
           นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า         นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
           นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ                  นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ




ความสำคัญในการจัดประสบการณ์แบบูรณาการ 


1.ใช้ในชีวิตประจำวันเเละใช้ได้ในชีวิตจริง เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับคณิตศาสตร์ต่างๆ 
ผสมผสานกันทำให้ผู้รียนรู้ศาสตร์เดี่ยวๆ


2.ทำให้เกิดการถ่ายทอดถ่ายโอนประสบการณ์ของคณิตศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน



ทำให้ผู้เรียนมองเห็นประโยชน์ของสิ่งที่เรียนรู้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน



3.ช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆในหลักสูตร จึงทำให้ลดเวลาในการเรียนรู้



4.ช่วยสร้างความรู้ ทักษะเจตคติ "แบบพหุปัญญา"



5.สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน






ทักษะ


ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน 
ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถามสอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ 
โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์ 
โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล เเละในคำตอบไหนที่ไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็จะตอบคำตอบนั้นให้สมบูรณ์แบบครบถ้วน



ประเมินห้องเรียน
เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดีสภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อยใส่ใจตั้งใจฟัง และมีการจดบันทึก ตอบคำถามในบางครั้ง


ประเมินเพื่อน

ตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบเเละเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น
เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม 

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วนและมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน 
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย 






***ถ้าเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์ตั้งเเต่เล็กจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง?



มีปัญหาการขาดทักษะทางคณิตศาสตร์
อาจส่งผลกระทบต่อตัวเด็กเอง เมื่อไปเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น
เด็กจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ และใช้เหตุผลไม่เป็น ในการดำรงชีวิตในชีวิตประวันเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่
จะทำให้เด็กเสียความมั่นใจ 


                            
         
                                                                               
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น