บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
ประจำวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐาน ในชั้นปฐมศึกษา เน้นลงมือกระทำ จับต้องได้เป็นรูปธรรม ซึ่งการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนนั้น อาจจัดเป็นโมเดลการศึกษา หรือ ให้เด็กนำวัสดุ สื่อ การเรียนมาเอง และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะ
นำเสนอบทความ
โดย นางสาวชนากานต์ แสนสุข
สรุป
การประสบการณ์จัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การให้เด็กรู้คณิตศาสตร์จะทำให้เด็กมี้หตุผล เข้าใจ วิธีกระบารการคิดเพื่อ
- พัฒนาความคิดรวบยอด การบวก การลบ
- รู้กระบวรการหาคำตอบ เช่น การชั่งน้ำหนัก
- รู้จักคำศัพท์และสัญลักษณ์
- รู้จักการนับ การวัด
สามารถทำได้ตั้งแต่เด็ก ควรจัดประสบการณ์จัดการเรียนการสอนให้มีความเหมาะสม
เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
เพลง นกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบ ลิบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
ตารางแสดงการมาเรียนขอนักเรียนในห้องเรียน
จำนวนนักเรียนทั้งหมด
จำนวนนักเรียนที่มาเรียน
จำนวนนักเรียนที่มาเรียน และ ไม่มาเรียน
การนำกิจกรรมไปประยุกต์ใช้
เนื่องด้วยตารางนั้นเป็นภาพ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และจดจำได้ง่าย เพราะ เด็กในวัยนี้จะเกิดการเรียนรู้ได้เร็วจากภาพและสัญลักษณ์ สอนเด็กในเรื่องการนับ และ รู้จักการสังเกตุ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ครฺตศาสตร์ แบ่งเป็น 6 สาระด้วยกัน
- จำนวนและการดำเนินการ เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง
- การวัด เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เรขาคณิต รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- พีชคณิต เข้าใจแบบรูปที่สัมพันธ์กัน
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม นำเสนอในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ใช้แก้ปัญหา ให้เหตุผล
คุณภาพของเด็กเมื่อเรียนจบ
- มีความคิดเชิงคณิต เช่น จำนวนนับ 1 ถึง 20 เข้าใจหลักการนับ
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เช่น ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
- มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
- มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้สู่การปฎิบัติ
สาระที่ 1. เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
การรวบรวมและการแยกกลุ่ม
ความหมายของการรวม
การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
สาระที่ 2 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
สาระที่ 3 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจ การเปลี่ยนแปลงเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
สาระที่4 แบบรูปรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งเเวดล้อมและนำเสนอข้อมูลอย่างงาย
สาระที่ 6 แก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อตวามหมายทางคณิตศาสตร์
ทักษะ
- ระดมความคิด แบบทดสอบก่อนเรียน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
- ทำกิจกรรมเช็คชื่อเข้าเรียน
วิธีการสอน
- การใช้คำถาม
- ใช้เพลงประกอบในการสอน
- บรรยายประกอบ power point
- ยกตัวอย่างประกอบในการสอน
ประเมินสภาพห้องเรียน
- อุปกรณ์ในการสอนสะดวกต่อการใช้งาน
-ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย
ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา พูดคุยขณะเรียน และง่วงนอน
ประเมินเพื่อน
- มีเพื่อนบางส่วนเข้าเรียนสาย มีคุยกันบ้างบางเวลาที่อาจารย์สอนและแต่งกายผิดระเบียบ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีให้ร้องเพลงด้วยเพื่อกระตุ้นไม่ให้ง่วงมาก และมีการพักประมาณ 10 นาทีเพื่อผ่อนคลายสมองและเข้าห้องน้ำ กินน้ำ
ประเมินเพื่อน
- มีเพื่อนบางส่วนเข้าเรียนสาย มีคุยกันบ้างบางเวลาที่อาจารย์สอนและแต่งกายผิดระเบียบ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีให้ร้องเพลงด้วยเพื่อกระตุ้นไม่ให้ง่วงมาก และมีการพักประมาณ 10 นาทีเพื่อผ่อนคลายสมองและเข้าห้องน้ำ กินน้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น