บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
ความรู้ที่ได้รับ
เลขที่ 19-21
เลขที่ 19 เรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
เป็นการกระตุ้นสมองซีกขวาของเด็กให้ทำงานได้ดีขึ้นและ เด็กก็จะสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างไม่ต้องฝึกฝน ทำให้เด็กมีการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ง่าย
เลขที่ 20
เรื่อง คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุกและเข้าใจ
มีเทคนิคในการสอน เช่น เพลง เกม กิจกรรมต่างๆ เป็นต้น
มีเทคนิคในการสอน เช่น เพลง เกม กิจกรรมต่างๆ เป็นต้น
ครูให้เวลา 20 นาทีให้เด็กทำการบ้าานก่อนเข้าเรียน การทำเช่นนี้ส่งผลให้เด็กไม่เกลียดคณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ
การจัดการเรียนการสอนซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอ่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบกาณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้
วิธีการจัดการเรียนการสอนมี
เริ่มโครงการ >>ระยะวางแผนโครงการ>>ดำเนินโครงการตามที่กำหนด>>สรุปโครงการ
ประโยชน์
- เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง
- เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ทักษะที่มีอยู่
- เด็กเกิดแรงจูงใจภายในที่เกิดจากตัวเด็กเองในการทำกิจกรรม
- เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข
- นำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
การนำไปประยุกต์ใช้
ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่ควรส่งเสริมให้เด็กได้สัมผัส ได้เรียนรู้จากสถานที่จริง มีความอดทน รอคอยการสร้างองค์ความรู้ของเด็กมากกว่าจะบอกคำตอบเด็กทันที
การจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
การออกแบบกระบวนการการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาสมองของเด็ก เช่น ความแตกต่างระหว่างสมองของชายและหญิง มีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างสมองชายและหญิง จะพบส่วนที่แตกต่างไม่กี่ส่วนเท่านั้น
การนำไปประยุกต์ใช้
ต้องให้ความสนใจต่อตัวเด็กเป็นรายบุคคล กระตุ้นให้เด็กรื้อฟื้นความทรงจำในอดีต เข้ามาเชื่อมโยงกับสิ่งที่พบเห็นในปัจจุบัน
การจัดประสบการณ์ แบบSTEM
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กัับผู้เรียน
S - Science-วิทยาศาสตร์
ช่วยให้เรามีทักษะพัฒนาการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล
T-Technology-เทคโนโลยี
วิทยาการมี่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือ สิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
E-Engineering-วิศวกรรมศาสตร์
ทักษะกระบวนการออกแบบ การวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้องค์ความรู้ด้านต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบที่ใช้งานได้จริง
M-Mathematic-คณิตศาสตร์
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวน
การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
เป็นวิธีการนำการสอนเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กจับต้องสื่อหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เลือกเอง ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์
หลักการเรียนการสอน
- จัดห้องเรียนเสมือนบ้าน
- ให้เสรีภาพกับเด็กที่จะเลือกเล่นด้วยตนเอง
- จัดสภาพการณ์ต่างๆที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
- พัฒนาจิตใจพร้อมกับพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ
การนำไปประยุกต์ใช้
ครูเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก คอยให้คำแนะนำ โดยเตรียมการสอนและสิ่งเเวดล้อมอย่างมีความหมายให้กับเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กตัดสินใจเอง ไม่ต้องมีคำติชม การให้รางวัล และการลงโทษ
การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
ขั้นการสอนแบบเดินเรื่อง
1. ศึกษาหลักสูตร เพื่อเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้
2. กำหนดหัเรื่อง ควรเป็นเรื่องที่เด็กสนใจ
3. เตรียมการผูกเรื่องหรือการดำเนินเรื่อง
4. ตั้งคำถามหลักหรือความสำคัญ ซึ่งจะทำหน้าที่เชื่อมโยงการดำเนินเรื่องในแต่ละตอน
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กัับผู้เรียน
S - Science-วิทยาศาสตร์
ช่วยให้เรามีทักษะพัฒนาการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล
T-Technology-เทคโนโลยี
วิทยาการมี่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือ สิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
E-Engineering-วิศวกรรมศาสตร์
ทักษะกระบวนการออกแบบ การวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้องค์ความรู้ด้านต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบที่ใช้งานได้จริง
M-Mathematic-คณิตศาสตร์
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวน
การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
เป็นวิธีการนำการสอนเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กจับต้องสื่อหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เลือกเอง ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์
หลักการเรียนการสอน
- จัดห้องเรียนเสมือนบ้าน
- ให้เสรีภาพกับเด็กที่จะเลือกเล่นด้วยตนเอง
- จัดสภาพการณ์ต่างๆที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
- พัฒนาจิตใจพร้อมกับพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ
การนำไปประยุกต์ใช้
ครูเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก คอยให้คำแนะนำ โดยเตรียมการสอนและสิ่งเเวดล้อมอย่างมีความหมายให้กับเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กตัดสินใจเอง ไม่ต้องมีคำติชม การให้รางวัล และการลงโทษ
การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
ขั้นการสอนแบบเดินเรื่อง
1. ศึกษาหลักสูตร เพื่อเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้
2. กำหนดหัเรื่อง ควรเป็นเรื่องที่เด็กสนใจ
3. เตรียมการผูกเรื่องหรือการดำเนินเรื่อง
4. ตั้งคำถามหลักหรือความสำคัญ ซึ่งจะทำหน้าที่เชื่อมโยงการดำเนินเรื่องในแต่ละตอน
กิจกรรมในห้องเรียน
เกณฑ์การแบ่งกลุ่ม
1 - 5 กลุ่มสตอเบอรี่
6 - 10 กลุ่มเชอรี่
11 - 15 กลุ่มแอปเปิล
15 - 20 กลุ่มลิ้นจี่21 - 25 กลุ่มมะม่วง
วิธีดำเนินการ
นำป้ายชื่อมาติด>>พิจารณาเกณฑ์การแบ่ง>>เลือกกลุ่ม>>นับจำนวนคนทั้งหมดที่มาเรียน>>นับจำนวนป้ายทั้งหมด>> นำเสนอด้วยภาพ
1 - 5 กลุ่มสตอเบอรี่
6 - 10 กลุ่มเชอรี่
11 - 15 กลุ่มแอปเปิล
15 - 20 กลุ่มลิ้นจี่21 - 25 กลุ่มมะม่วง
วิธีดำเนินการ
นำป้ายชื่อมาติด>>พิจารณาเกณฑ์การแบ่ง>>เลือกกลุ่ม>>นับจำนวนคนทั้งหมดที่มาเรียน>>นับจำนวนป้ายทั้งหมด>> นำเสนอด้วยภาพ
เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ช้างมี 4 ขา ม้ามี 4 ขาคนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
ช้างม้ามี 4 ขา 4 ขาเท่ากัน(ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เทากันเอย(ซ้ำ)
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหนื่อยขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง ลดเหลือสี่
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง จะทำอย่างไรกันด
เพลง จับปู
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูมาได้ 1 ตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูมันหนีบฉันที่หัวแม่มือ
ลา ล้า ลา ...
อาจารย์มีการใช้คำถาม ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา และใช้สื่อ power point ในการสอนและแทรกเนื้อหาในการสอนให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้น เพื่อจะได้เข้าใจง่าย
ประเมินสภาพในห้องเรียน
ประเมินตนเอง
ประเมินเพื่อน
ประเมินอาจารย์
การสอนใช้เสียงดังชัดเจน รูปแบบการสอนไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ เข้าสอนตรงต่อเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น