วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 13มีนาคม พ.ศ. 2558




                                             บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

                  ประจำวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558




ความรู้ที่ได้

ทำกิจกรรมตารางก่อนเรียน เปรียบเทียบวิเคราะห์ความเหมือน ความแตกต่างของผลไม้









ทักษะ

นำเสนอวิจัย

โดย นาวสาวประภัสสร สีหะบุตร เลขที่ 21
 เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ

สรุป

ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบมีพัฒนาการด้านอื่นๆของเด็กปฐมวัย เช่น
ด้านความคิดแก้ปัญหา ทักษะทางภาษาส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและลีลามือ การทำกิจกรรมนี้ทำให้เด็กมีความมั่นใจและตั้งใจในการทำกิจกรรม



นำเสนอวิจัย

โดย นาวสาวมาศสุภา วงษ์สรรค์ เลขที่ 23
เรื่อง  เรื่อง พัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง

สรุป 

     ในการส่งเสริมพัฒนาการสติปัญญาของเด็กปฐมวัยนั้นจะแรทรกอยู่ทุกกิจกรรม แต่กิจกรรมที่มีความสนุกสนานและรู้สึกผ่อนคลาย พัฒนาสมอง เพลิดเพลินโดนเด็กไม่รู้เลยว่ากำลังเรียนคณิตศาสตร์อยู่คือ กิจกรรมเคลื่อนไหวและดนตรี เด็กได้เล่นไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวและฟังเพลงซึ่งเนื้อหาของเพลงจะสอนเด็กเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กเล็กอนุบาล ซึ่งมีสมาธิไม่มากพอจะจับมานั่งเรียนคณิตศาสตร์




   สาระที่ 2 : การวัด

   ความยาวของสิ่งของต่างๆ เป็นการหาตามแนวนอน

   การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
   การวัดควายาว ความสูง ของสิ่งของอาจใช้เครื่องมือที่มีหน่วยมาตรฐาน
   ยาวกว่า สั้นกว่า สูงกว่า เตี้ยกว่า เท่ากัน สูงเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบความยาว
   ความ    สูงของสิ่งของต่างๆ
   เรียงลำดับความยาว ความสูง จากมาก-น้อย จากน้อย-มาก
   การชั่งน้ำหนัก ปริมามาตรน้อยกว่า มากกว่า เท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบ
   การตวง
   ตัวเลขบนพันธบัตร
   เวลาในแต่ละวัน
   ช้า สาย บ่าย เที่ยง เย็น วันนี้ พรุ่งนี้
   ใน 1 สัปดาห์ มี 7 วัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ 

 สาระที่ 3 : เรขาคณิต


    ข้างบน ข้างล่าง เป็นคำใช้บอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะของสิ่งของต่างๆ

    การจำแนก วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม

สาระที่ 4 : พีชคณิต

 รูปแบบความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์



 สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น

 เก็บข้อมูลจากวิธีการสังเกตุ และ สอบถาม

 สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

  ครอบครัวแม่เป็ดมี 6 ตัว หายไป 2 ตัว เหลือกี่ตัว
                                     6 - 2 = 4
                           ครอบครัวเป็ดเหลือ 4 ตัว
                         *** สอนแบบเป็นนิทาน ***




วิธีการสอน

     อาจารย์มีการใช้คำถาม ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา และใช้สื่อ power point ในการบรรยาย ทบทวนความรู้เดิม สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เสริมทักษะการใช้ชีวิตในสังคมว่าสิ่งใดควรปฏิบัติ ไม่ควรปฏิบัติ

-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง
-การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา

ประเมินสภาพในห้องเรียน

  มีความสะอาด เรียบร้อยดี อุปกรณ์ เทคโนโลยีครบครัน สภาพอากาศค่อนข้างร้อน เก้าอี้บางตัว      ชำรุดเสียหาย เสียงพัดลมดังเหมือนจะพัง
  

 ประเมินตนเอง 

แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและพูดคุยเป็นบางครั้ง


ประเมินเพื่อน
  
เพื่อนค่อนข้างคุยกัน ไม่ค่อยฟังคำถามและมาเรียนตรงต่อเวลา

ประเมินอาจารย์ 

 เข้าสอนตรงต่อเวลา การสอนใช้เสียงดังชัดเจน รูปแบบการสอนไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น