บันทึกการเรียน
ประจำวันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558
**เพื่อนนำเสนอโทรทัศน์ครูเกียวกับคณิตศาสตร์ของปฐมวัย**
- นำเสนอโทรทัศน์ครู
นางสาวจรีพร เฉลิมจาน
ก่อนเรียนครูจะอบอุ่นร่างกาย ให้เด็กคิดท่าทางด้วยตนเอง เช่น เครื่งหมายบวก เครื่งหมายลบ เครื่องหมายเท่ากับ ครูจะนำเพลงที่มีเนื้อหาดังกล่าวมาใช้ เมื่อเด็กได้ยินคำที่ตรงกับคำว่า บวก ลบ เท่ากับ เด็กจะทำท่าทางตาม
นางสาวกรกช เดชประเสริฐ
เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลข 1-9 และ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น one = 1
ครูจะใช้สิ่งของที่เป็นจริงในการสอน เช่น สอนเรื่องการบวก 3+2 = ? มีส้ม 3 ผล แม่ให้อีก 2 ผล จะมีส้มทั้งหมด 5 ผล
นางสาวปรางชมพู บุญชม
เป็นการสอนเด็กอายุ 2-3 ปี ยังคงสอนแบบสนุก หาสื่อที่ดึงดูดความสนใจเด็ก ตัวเอย่างเช่น ครูจะสอนเรื่องเลข 3 นั้นเป็นอย่างไร นับอย่างไร ต้องมีค่าเท่าไหร่ จะใช้การปั้นดินน้ำเป็นตัวเลข ได้พัฒนาการทางด้านปัญญา สังคม สติปัญญา และ ร่างกาย
เกมทายตัวเลข
เลขอะไรไม่เข้าพวก
20 25 15 23
ตัวอย่าง เกณฑ์ 5 หารลงตัว ตอบ 23 ต่างจากพวก
เกณฑ์ มีเลข 2 อยู่ข้างหน้า ตอบ 15
** มีความเป็นไปได้ทุกตัว เนื่องด้วยเกณฑ์ที่ต่างกัน **
โจทย์คือ
ครูตั้งคำถาม
48 หาร 2 = ?
12 คูณ 2 = ?
วันหนึ่งมีกี่ชั่วโมง ?
คำตอบ คือ 24
>>>เราสามารถตั้งคำถามได้มากมาย คิดออกมาได้เรื่อยๆ คำตอบคือ โจทย์ นั่นเองเพลง สวัสดียามเช้าตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำการแต่งตัวกินอาหารดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียนหลั่นล้า หลั่นล้า หลั่นล่า ลันลาหลั่นลา หลั่นล้า
กิจกรรม ใครมาถึงมหาวิทยาลัยเวลาใด
วิธีการสอน
ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ถามตอบ โต้แย้งความ เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
ใช้ Power Point ในการเรียนการสอน และการถามคำถาม เพื่อสอดแสรกในเนื้อหา
สภาพห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียน อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้ในการเรียนแล้ว แอร์เย็นสบาย
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนเรียน ตอบคำถาม และมีการจดบันทึกขณะเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนบางกลุ่มมาเรียนสาย และเพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีบางกลุ่มคุยกันเสียงดังอาจรย์มีการตักเตือน เพื่อนๆจะช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ให้แง่คิดในการนำเสนองานและอธิบายเทคนิคการสรุป
ใจความสำคัญที่ถูกต้อง
-ขอให้ปรับเปลี่ยนการเขียนบันทึกจากการบันทึกการสอนของครูที่เหมือนกับการสอนของครู เป็นการสรุปความเข้าใจในแต่ละเรื่องนะคะ......นี่คือที่มาของการไม่ให้ถ่ายรูปคะ
ตอบลบ-ขอให้ตรวจสอบคำผิดก่อนเผยแพร่คะ
-เมื่อไม่เข้าใจทุกครั้งครูจะถามว่ามีใครไม่เข้าใจบ้าง ถ้าคุณถามครูในขณะนั้นก็จะได้มีการแก้ไขทันที ซึ่งเราไม่ควรปล่อยโอกาสนั้นไป แต่ครูก็จะระมัดระวังเรื่องนี้มากขึ้นนะคะ
-วิธีสอนลองดูที่จดบันทึกมีวิธีสอนมากกว่านี้หรือเปล่าคะเช่น การใช้สถานการณ์จำลองจากการเปรียบเทียบเรื่องเวลา
-การใช้การระดมความคิดเพื่อสรุปความหมาย
-การใช้คำถามเพื่อเปิดโอกาสให้คิด
-การใช้เพลง
-การใช้เกมคณิตศาสตร์ไม่ใช่หรือคะ