วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558



                                          บันทึกการเรียน


                          ประจำวันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558


     **เพื่อนนำเสนอโทรทัศน์ครูเกียวกับคณิตศาสตร์ของปฐมวัย**


  1. นำเสนอโทรทัศน์ครู
    นางสาวจรีพร เฉลิมจาน

    ก่อนเรียนครูจะอบอุ่นร่างกาย ให้เด็กคิดท่าทางด้วยตนเอง เช่น เครื่งหมายบวก เครื่งหมายลบ เครื่องหมายเท่ากับ ครูจะนำเพลงที่มีเนื้อหาดังกล่าวมาใช้ เมื่อเด็กได้ยินคำที่ตรงกับคำว่า บวก ลบ เท่ากับ เด็กจะทำท่าทางตาม

    นางสาวกรกช เดชประเสริฐ

    เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลข 1-9 และ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น one = 1 
    ครูจะใช้สิ่งของที่เป็นจริงในการสอน เช่น สอนเรื่องการบวก  3+2 = ? มีส้ม 3 ผล แม่ให้อีก 2 ผล จะมีส้มทั้งหมด 5 ผล 

    นางสาวปรางชมพู บุญชม

    เป็นการสอนเด็กอายุ 2-3 ปี ยังคงสอนแบบสนุก หาสื่อที่ดึงดูดความสนใจเด็ก ตัวเอย่างเช่น ครูจะสอนเรื่องเลข 3 นั้นเป็นอย่างไร นับอย่างไร ต้องมีค่าเท่าไหร่ จะใช้การปั้นดินน้ำเป็นตัวเลข ได้พัฒนาการทางด้านปัญญา สังคม สติปัญญา และ ร่างกาย

    เกมทายตัวเลข
    เลขอะไรไม่เข้าพวก
    20 25 15 23
    ตัวอย่าง  เกณฑ์ 5 หารลงตัว  ตอบ 23 ต่างจากพวก
    เกณฑ์ มีเลข 2 อยู่ข้างหน้า ตอบ 15
    ** มีความเป็นไปได้ทุกตัว เนื่องด้วยเกณฑ์ที่ต่างกัน **

    โจทย์คือ
    ครูตั้งคำถาม
    48 หาร 2 = ?
    12 คูณ 2 = ?
    วันหนึ่งมีกี่ชั่วโมง ?
    คำตอบ คือ 24 
    >>>เราสามารถตั้งคำถามได้มากมาย คิดออกมาได้เรื่อยๆ คำตอบคือ โจทย์ นั่นเอง

    เพลง สวัสดียามเช้า
    ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า  อาบน้ำการแต่งตัว 
    กินอาหารดีมีทั่ว  หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน  
    หลั่นล้า  หลั่นล้า  หลั่นล่า  ลันลา 
    หลั่นลา  หลั่นล้า
กิจกรรม ใครมาถึงมหาวิทยาลัยเวลาใด






วิธีการสอน
ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ถามตอบ โต้แย้งความ  เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน 
ใช้ Power Point  ในการเรียนการสอน และการถามคำถาม เพื่อสอดแสรกในเนื้อหา

สภาพห้องเรียน

 บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียน 
อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้ในการเรียนแล้ว แอร์เย็นสบาย


ประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนเรียน ตอบคำถาม และมีการจดบันทึกขณะเรียน


ประเมินเพื่อน

เพื่อนบางกลุ่มมาเรียนสาย และเพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีบางกลุ่มคุยกันเสียงดังอาจรย์มีการตักเตือน เพื่อนๆจะช่วยกันตอบคำถาม


ประเมินอาจารย์

เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ให้แง่คิดในการนำเสนองานและอธิบายเทคนิคการสรุป

ใจความสำคัญที่ถูกต้อง

1 ความคิดเห็น:

  1. -ขอให้ปรับเปลี่ยนการเขียนบันทึกจากการบันทึกการสอนของครูที่เหมือนกับการสอนของครู เป็นการสรุปความเข้าใจในแต่ละเรื่องนะคะ......นี่คือที่มาของการไม่ให้ถ่ายรูปคะ
    -ขอให้ตรวจสอบคำผิดก่อนเผยแพร่คะ
    -เมื่อไม่เข้าใจทุกครั้งครูจะถามว่ามีใครไม่เข้าใจบ้าง ถ้าคุณถามครูในขณะนั้นก็จะได้มีการแก้ไขทันที ซึ่งเราไม่ควรปล่อยโอกาสนั้นไป แต่ครูก็จะระมัดระวังเรื่องนี้มากขึ้นนะคะ
    -วิธีสอนลองดูที่จดบันทึกมีวิธีสอนมากกว่านี้หรือเปล่าคะเช่น การใช้สถานการณ์จำลองจากการเปรียบเทียบเรื่องเวลา
    -การใช้การระดมความคิดเพื่อสรุปความหมาย
    -การใช้คำถามเพื่อเปิดโอกาสให้คิด
    -การใช้เพลง
    -การใช้เกมคณิตศาสตร์ไม่ใช่หรือคะ

    ตอบลบ