บันทึกการเรียน
ประจำวันศุกร์ ที่ 23 มกราคม 2558
ความรู้ที่ได้
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือน ขั้นบันได
- ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้รู้จักเด็กมากขึ้น มีความตระหนักในการจัดการเรียนรู้และทำให้จัด
ประสบการณ์ให้สอดคล้องกับตัวเด็ก
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือน ขั้นบันได
- ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้รู้จักเด็กมากขึ้น มีความตระหนักในการจัดการเรียนรู้และทำให้จัด
ประสบการณ์ให้สอดคล้องกับตัวเด็ก
1.เรียนความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
2.เรียนการพัฒนาทางสติปัญญากับการทำงานของสมอง
3.เรียนการพัฒนาทางด้านสติปัญญา
1.1ความหมายของประโยชน์ของการพัฒนา
เช่นการเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสิ่งแวดล้อม
วุฒิภาวะ
ประโยชน์ของการพัฒนาการ
1.ครูตระหนักในความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก
2.ครูรู้จักเด็กในความดูแลมากขึ้น
2.2พัฒนาการทางด้านสติปัญญากับการทำงานของสมอง
สติปัญญา
พัฒนาการทางสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่องทางด้านภาษาและการคิด
สมอง>เก็บข้อมูล >ประมวลผล> สั่งการ
พัฒนาการทางด้านสมอง
-ภาษา เหตุผล และเครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
-การคิด การสร้างสรรค์
3.เรียนการพัฒนาทางด้านสติปัญญา
การเปลี่ยนแปลงที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เช่น -เพียเจต์ -บรูเนอร์ -ไวกอตชกี้
ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
การเรียนรู้ หมายถึง การรับรู้เข้ามาแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
*การรับรู้ คือ การรับรู้เข้ามาแล้วยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม*
ประโยชน์ของการเรียนรู้
ทักษะในการสอน
-ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
-ก่อนเรียนก็จะอ่านคำคล้องจองเพื่อใช้จำคำได้ดี เพื่อที่จะจำได้แม่นขึ้น
-ระดมความคิด แสดงความคิดเห็น แล้วตอบคำถาม
คำคล้องจองเจ็ดวันบันเทิง
หน้า-กลาง-หลัง
เรือใบ สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหลัง
สีขาว ช้าจัง อยู่หลัง สุดเลย
>>จากคำคล้องจองสามมารถนำไปใช้ในเรื่อง สี ตำแหน่ง การเรียงลำดับ
ใหญ่-เล็ก
ใหญ่-เล็ก
มาลี ร้องให้ ตกใจ กลัวหมา
เห็นแมว ตัวน้อย ค่อยๆ ก้าวมา
แมงเล็ก กว่าหมา มาลี ไม่กลัว
>>จากคำคล้องจองสามมารถนำไปใช้ในเรื่อง ขนาด การเปรียบเทียบ
วิธีการสอน
ใช้ Power Point ในการเรียนการสอน
สภาพห้องเรียน
โปรเจคเตอร์มีปัญหา และบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนเรียน พูดคุยเป็นบางครั้ง ตอบคำถาม และมีการจดบันทึกขณะเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีบางกลุ่มคุยกันเสียงดังและมีการตักเตือน เพื่อนๆจะช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม บางทีก็มีเล่นมุขสร้างเสียงหัวเราะให้กับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น