วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ ที่ 23 มกราคม 2558


                
                                            บันทึกการเรียน

                          ประจำวันศุกร์ ที่ 23  มกราคม 2558


                           

    ความรู้ที่ได้

- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง  เปรียบเสมือน ขั้นบันได

- ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้รู้จักเด็กมากขึ้น มีความตระหนักในการจัดการเรียนรู้และทำให้จัด

ประสบการณ์ให้สอดคล้องกับตัวเด็ก

1.เรียนความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
2.เรียนการพัฒนาทางสติปัญญากับการทำงานของสมอง
3.เรียนการพัฒนาทางด้านสติปัญญา


1.1ความหมายของประโยชน์ของการพัฒนา
 เช่นการเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง  ปัจจัยสิ่งแวดล้อม
วุฒิภาวะ

 ประโยชน์ของการพัฒนาการ

 1.ครูตระหนักในความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก

 2.ครูรู้จักเด็กในความดูแลมากขึ้น


    2.2พัฒนาการทางด้านสติปัญญากับการทำงานของสมอง
สติปัญญา
พัฒนาการทางสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่องทางด้านภาษาและการคิด
สมอง>เก็บข้อมูล >ประมวลผล> สั่งการ


  พัฒนาการทางด้านสมอง

 -ภาษา เหตุผล และเครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

 -การคิด การสร้างสรรค์

3.เรียนการพัฒนาทางด้านสติปัญญา
การเปลี่ยนแปลงที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง   เช่น -เพียเจต์ -บรูเนอร์   -ไวกอตชกี้

 ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้

การเรียนรู้ หมายถึง การรับรู้เข้ามาแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

*การรับรู้ คือ การรับรู้เข้ามาแล้วยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม*
ประโยชน์ของการเรียนรู้

 ทักษะในการสอน

-ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
-ก่อนเรียนก็จะอ่านคำคล้องจองเพื่อใช้จำคำได้ดี เพื่อที่จะจำได้แม่นขึ้น
 -ระดมความคิด แสดงความคิดเห็น แล้วตอบคำถาม




      คำคล้องจองเจ็ดวันบันเทิง

หน้า-กลาง-หลัง

               เรือใบ    สีแดง     แล่นแซง   ขึ้นหน้า
               เรือใบ    สีฟ้า       ตามมา     อยู่กลาง
               เรือใบ    ลำไหน    แล่นอยู่     ข้างหลัง
               สีขาว     ช้าจัง      อยู่หลัง     สุดเลย


>>จากคำคล้องจองสามมารถนำไปใช้ในเรื่อง สี ตำแหน่ง การเรียงลำดับ

ใหญ่-เล็ก

                   มาลี        เดินมา   เห็นหมา   ตัวใหญ่
                   มาลี        ร้องให้   ตกใจ      กลัวหมา
                   เห็นแมว   ตัวน้อย   ค่อยๆ      ก้าวมา
                   แมงเล็ก   กว่าหมา  มาลี       ไม่กลัว

 >>จากคำคล้องจองสามมารถนำไปใช้ในเรื่อง ขนาด การเปรียบเทียบ




วิธีการสอน
ใช้ Power Point  ในการเรียนการสอน 

สภาพห้องเรียน

โปรเจคเตอร์มีปัญหา และบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียน

ประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนเรียน พูดคุยเป็นบางครั้ง ตอบคำถาม และมีการจดบันทึกขณะเรียน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีบางกลุ่มคุยกันเสียงดังและมีการตักเตือน เพื่อนๆจะช่วยกันตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม บางทีก็มีเล่นมุขสร้างเสียงหัวเราะให้กับนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น