วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558

                         
                                บันทึกการเรียน
                             ประจำวันศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558

                                  

1.ออกไปนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนในหัวข้อ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3.แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 คนเพื่อระดมความคิด เรื่องความหมายของคณิตศาสตร์
-ความหมายคณิตศาสตร์
-ความสำคัญคณิตศาสตร์
-ทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ประโยชน์หรับเด็กปฐมวัย
4.คุณครูแจกเอกสารให้แต่ละคน อ่านเอกสารที่ได้พร้อมทั้งสรุปเป็นบทความของตนเอง
5.สลับกลุ่มเอาหัวข้อของตัวเองพร้อมทั้งสรุปและนำมาพูดคุยกันเพื่อให้ได้บทความที่ดีที่สุด
6.กลับมากลุ่มเดิมและสรุปบทความของตนเองเพื่อนำไปเสนอหน้าชั้นเรียน



                 **  จากการระดมความคิดของกลุ่มจ้ำบ๊ะ  **



  ความหมายของคณิตศาสตร์

 วิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ การคิดเลข และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน และกับทุกๆอาชีพ ถ้าเป็นเด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัว ไม่ใช่เฉพาะตัวเลข โดยจากการสังเกต และการเปรียบเทียบ ยิ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและสามารถจับต้องได้ ยิ่งจะทำให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดี


 ความสำคัญคณิตศาสตร์


  คณิตาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต ทำให้มนุษย์เป็นผู้ที่มีเหตุผลมีนิสัยที่ละเอียดอ่อน รอบคอบ มีการคิดที่เป็นระบบ แบบแผน มีไหวพริบปฎิญาณที่ดีในการลงมือปฏิบัติเพื่อหาข้อพิสูจน์ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อดำรงชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข


 ประโยชน์หรับเด็กปฐมวัย

 ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนก การจัดเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาดได้ และการทำให้คนเป็นผู้ที่มีความคิดเป็นระบบ มีเหตุมีผล รอบคอบ สามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้ 

ทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


 เป็นกระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสม กับการพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและมีประสิทธิภาพ
 มีทั้งหมด 5 ทักษะดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เลขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น



2.ทักษะ


ได้คิดเเละสรุปบทความที่อาจารย์มอบหมายให้


ในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม

ยอมรับความคิดเห็นของเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน



3.วิธีการสอน

สอนโดยการให้รับฟังเเละการมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม

มีสื่อการสอนประกอบเป็นเพาเว่อร์พ้อย



4.ประเมินสภาพห้องเรียน


บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียน อุปกรณ์ครบถ้วน 


ประเมินตนเอง


ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอน จดบันทึกขณะเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม




5.ประเมินเพื่อน

เพื่อนในห้องเรียนมีความสนใจในสิ่งที่เพื่อนพูด  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี


6.ประเมินอาจารย์

แต่งกายอย่างเหมาะสม ระหว่างการเรียนมีกิจกรรมให้ทำเเบบน่าสนใจ

เพาเวอร์พ้อย ที่ให้ดูมีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย  ให้แง่คิดในการนำเสนองานและอธิบายเทคนิคการสรุปใจความสำคัญที่ถูกต้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น