บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
บันทึกการเรียนประจำวัน พุธ ที่ 8 เมษายน 2558
ความรู้ที่ได้
แต่ละกลุ่มสาธิตการนำเสนอการสอน
กลุ่มที่ 1 เรื่อง กล้วย
เพลงกล้วย
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
เพลงแตงโม
กลุ่มที่4 เรื่อง ไก่
เพลงไก่
เลขที่18 นางสาวยุภา ธรรมโคร
นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะ
ทักษะ
วิธีการสอน สอนเด็กร้องเพลงกล้วยแล้วให้เด็กทายชนิดกล้วย จับคู่กล้วย แล้วนับจำนวนกล้วย
เพลงกล้วย
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน
กล้วยส้มกล้วยหอมกล้วยไข่
ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า
ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า
ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย
กลุ่มที่2 เรื่อง แตงโม
วิธีการสอน สอนร้องเพลงแตงโม แล้วถามชนิด เล่นเกมแยกประเภทแตงโมโดยการให้เด็กติดตามรูปขนิดของแตงโม นับจำนวนชนิดของแตงโมที่มากกว่า
เพลงแตงโม
แตงโม แตงโม แตงโม
โอ้โห แตงโมลูกใหญ่
เนื้อแดงเรียกจินตหรา
เนื้อเหลืองนี้หนาเรียกน้ำผึ้ง
กลุ่มที่3 เรื่อง สุนัข
วิธีการสอน สอนร้องเพลงสุนัขถามความรู้เดิมว่าเด็กรู้จักสุนัขชนิดอะไรบ้างและในเนื้อเพลงมีสุนัขชนิดไหนบ้าง แล้วให้เด็กนับจำนวนชนิดของสุนัข แยกประเภทของสุนัขว่าชนิดไหนมากกว่า
เพลงสุนัข
บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา
เด็กๆรู้มั้ยหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นน่ารักดี
หมามีหลายชนิด ไหนลองคิดๆช่วยกันสิ
เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร
หมามีหลายชนิด ไหนลองคิดๆช่วยกันสิ
เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร
เช่นโกเด้น บางแก้ว ชิวาๆ พุดเดิ้น บรู๊ๆ
กลุ่มที่4 เรื่อง ไก่
วิธีการสอน สอนเด็กร้องเพลงไก่ กระต๊าก กระต๊าก แล้วถามเด็กว่ารู้จักไก่อะไรบ้าง
เพลงไก่
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊ากๆ
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊ากๆ
เพื่อนนำเสนองาน
เพื่อนนำเสนองาน
เลขที่18 นางสาวยุภา ธรรมโคร
นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะ
ใช้กิจกรรมก้อนหินแปลงกาย ให้เด็กเลือกก้อนหินคนละ 1 ก้อน แล้วให้เด็กตกแต่งโดยใช้กระดาษ ดินน้ำมัน สี ออกแบบตกแต่งเองตามจินตนาการ ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องขนาด สี และรูปทรง
เลขที่ 12 นางสาวเจนจิรา เทียมนิล
นำเสนอบทความ เรื่องการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 12 นางสาวเจนจิรา เทียมนิล
นำเสนอบทความ เรื่องการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การกระตุ้นประสาทสัมผัสแตะต้อง เช่น การหยิบจับของเล่น ขนาดรูปทรง สิ่งต่างๆรอบตัว
เรื่องประสาทสัมผัส น้ำหนัก ขนาด พื้นผิว เสียง เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก
ทักษะ
การคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน
การคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถาม
ได้ฝึกเรื่องเหตุผลต่างๆที่บางทีการตอบคำถามอาจราย์อาจเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับเพื่อ
วิธีการสอน
วิธีการสอน
สอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ
โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์
โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล
ประเมินห้องเรียน
สภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดี
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเละตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม
นำสิ่งที่ครูบอกไปปรับปรุงในครั้งถัดไป
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม
เเละตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วน
และมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น