บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
ประจำวันพุธ ที่ 22 เมษายน 2558
ความรู้ที่ได้รับ
กลุ่มที่ 5 นำเสนอการสอนเรื่อง ชนิดของดอกไม้
นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ (แต่ละกลุ่ม)
การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
วิธีการสอน
สอนเด็ก ๆ ร้องเพลงดอกไม้
ถามชนิดดอกไม้ในเพลง แล้วถามความรู้เดิมของเด็กว่ารู้จักดอกไม้ชนิดอื่นไหมนอกจากในเพลงไหม หลังจากนั้นให้เด็กนับจำนวนดอกไม้ทั้งหมดพร้อมบอกชื่อ แยกประเภท ดอกกุหลาบออกจากกลุ่มโดยการจับคู่ 1ต่อ 1 ดอกกุหลาบหมดก่อนแสดงว่าดอกกุหลาบน้อยกว่า แล้วก็ทบทวนกับเด็กว่า วันนี้เราเรียนเรื่อง ดอกไม้ เด็กได้รู้จักชนิดของดอกไม้ มะลิ กุหลาบ ทานตะวัน พุทธซ้อน
เพลง ดอกไม้
ดอกไม้มีนานาพันธุ์
มะลิสีขาว กุหลาบสีแดง
ทานตะวันนั้นมีสีเหลือง
เด็กๆ ดูซิน่าชวนชมเอยๆ
**เพื่อนออกไปสอน คือ นางสาวเปมิกา ชุติมาสวรรค์
สอนโดยใชขนม แล้วถามเด็กว่าขนมมีทั้งหมดกี่ชิ้น แล้วก็นับจำนวนขนมทั้งหมดทีละชิ้นพร้อมกัน
วิธีการประเมิน
- สังเกต
- ทดสอบ
- สัมภาษณ์
- สนทนา
- ผลงาน
วิธีการประเมินที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย คือ การสนทนาและผลงาน
เทคนิคการสอนเด็กให้เรียนรู้แบบต่อเนื่อง ก็คือต้องใช้ สารสัมพันธ์ผู้ปกครอง
ทักษะ
-วิเคราะห์คำถามจากอาจารย์ผู้สอน
-การร้องเพลง
- วิคราะห์คำถามร่วมกับเพื่อน
- การแสดงความคิดเห็น
วิธีการสอน
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การประเมิน การนำเสนอการสอนของนักศึกษา
ประเมินห้องเรียน
สภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดี
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเละตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม
นำสิ่งที่ครูบอกไปปรับปรุงในครั้งถัดไป
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม
เเละตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบเเละเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้ เนื้อหาครบถ้วนและมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น